วันพุธที่ 24 สิงหาคม พ.ศ. 2554

ขอวางมือจากเข็ม มาจับจอบจับเสียมซักวัน

ลุกขึ้นมาจับจอบจับเสียม อันเนื่องมาจากลูกสาวชอบกินผักโขมมาก โดยเฉพาะผักโขมที่คุณแม่ปลูกเองหนูจะกินได้กินดี ไม่ต้องคอยคะยั้นคะยอให้อ้าปากทานข้าว เพราะอย่างงี้ ถึงคุณแม่จะเหนื่อยแค่ไหนก็ยอม ลงแรงปลูกผักไว้กินเอง ปลอดสารชัวร์แน่นอน

                                                   ตัวการสำคัญ

ขมมี่เคยปลูกผักโขมให้หนูลินตาหลายครั้งแล้วล่ะ แต่ช่วงนี้ฝนดันตกบ่อยและแรงมาก เมล็ดผักโขมที่โรยไป หายเรียบ บางครั้งเพิ่งจะแตกใบอ่อนมาสองใบ ฝนเทลงมาจั๊กๆ หมด หมดกัน คราวนี้ลูกสาวทวงอีกแล้วว่า "เมื่อไหร่คุณแม่ขมมี่จะปลูกผักใบเขียวให้หนูกินอีก คุณแม่รู้มั๊ยหนูชอบมาก" โอ้ แม่รู้แล้วจ้ะลูก จะจัดให้ตามคำขอโดยด่วนค่า

ว่าแล้วก็ออกรถไปซื้ออิฐบล็อก ที่ร้านวัสดุก่อสร้าง ก่อนหน้านี้เคยรู้มาว่า อิฐแดง หน้าตาคล้ายเลโก้แบบนี้ ราคาก้อนละ 18 บาท ถามคนขายหน้าร้าน เธอบอกว่าก้อนละ 20 อะไรกัน ขึ้นราคาแบบฉับพลัน พอบอกว่าเคยซื้อ 18 เธอก็บอก 18 ก็ได้ อ๊ะ ยังไง ตกลงราคาได้ เธอบอกของมีเท่าที่เห็น ประเมินจากสายตาคร่าวๆ น่าจะประมาณสิบกว่าก้อน แล้วจะพอมั๊ยเนี่ย แถมวางอยู่หน้าร้านจนตะไคร่ขึ้นเขียว จัดแจงต่อราคา ถ้าให้ก็เอา คนขายหายไปพักใหญ่ กลับมาพร้อมคำตอบว่าไม่ได้ ลดให้ได้บาทเดียว งั้นก็ไม่เอา ปล่อยให้มันเขียวคาหน้าร้านต่อไปละกัน...ชิส์  เธอบอก งั้นรอเดี๋ยว จะไปถามให้ใหม่ กลับมาคราวนี้ โอเค 21 ก้อน 300 บาทถ้วน (ตกก้อนละประมาณ 15 บาท) ขนขึ้นรถให้ไวเลย



ด่านต่อไปซื้อแกลบสด (เปลือกข้าวสารสีเหลืองที่ยังไม่ได้เผา) มาใช้คลุกผสมกับดิน เพราะดินถุงๆ ที่เราซื้อมาไม่มีความร่วนซุย ปลูกผักไปซักพักดินจะจับตัวแน่นเป็นแผ่นกระดาน แข็งโป๊ก ต้องหมั่นมาพรวนบ่อยๆ ถ้าใส่แกลบด้วย รากต้นไม้จะชอนไชได้ดีกว่า คิดว่างั้นนะจ๊ะ

ของพร้อม เริ่มลงมือกันเลย เริ่มจากปรับพื้นที่ ขอแทรกนี๊ดนึงนะคะ สำหรับใครที่สงสัย มีที่ให้ปลูกแล้วทำไมต้องทำแปลงอีก ก็เพราะว่าดินที่พื้นที่บริเวณนี้ เป็นดินเหนียวสำหรับถมที่ ปลูกต้นอะไรก็ไม่ได้เลยค่ะ เคยปลูกมะละกอมาแล้ว 3 รอบ ปรากฏว่า พอต้นโตสูงเท่าไหล่ มันก็ตาย เพราะรากเน่า ดินอุ้มน้ำมากเกินไป ทางออกสำหรับใครที่มีปัญหาเหมือนกัน ก็ต้องใช้วิธีนี้ค่ะ ทำแปลงยกขึ้นจากพื้น จากนั้นผสมดินกับปุ๋ยคอกและแกลบ คลุกเคล้าให้เข้ากัน เตรียมดินเสร็จเทลงไปในแปลง โรยเมล็ด รดน้ำให้ชุ่ม เสร็จแล้ว เย้ (โอ้ย........ปวดหลัง)

สำเร็จเสร็จแล้ว รอวันผักงอกงาม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น