วันจันทร์ที่ 19 มีนาคม พ.ศ. 2555

เมื่อขมมี่ ริอ่านเย็บที่นอนให้ลูก

ขอท้าวความถึงที่มาที่ไปของโปรเจ็คนี้กันก่อนนะคะ เรื่องมีอยู่ว่า ทุกครั้งที่ปิดเทอมของหนูๆ ครอบครัวเราจะไปเที่ยวต่างจังหวัดกันเทอมละครั้ง จะค้างกี่คืนก็แล้วแต่ แต่ทุกที่ๆไป ห้องพักเค้าจะมีเตียงใหญ่คิงส์ไซส์ พ่อแม่ลูกต้องอัดกันอยู่บนนั้น (เนื่องจากอิแม่ งก ไม่ยอมจ่ายตังค์ค่าเตียงเสริม) ใครมีลูกคนเดียวก็แล้วไป แต่บ้านเรามี 2  ดิ้นเก่งทั้งคู่ แต่พี่ชายเนี่ยแรงเยอะ ดิ้นเอาขามาพาดน้อง น่าสงสาร ต้องเอาผ้าห่มมาปูที่พื้นให้น้องนอน ยิ่งน่าสงสารเข้าไปใหญ่

คุณแม่ขมมี่ลองเดินหาที่นอนปิคนิคหลายต่อหลายที่แล้ว ไม่ถูกใจซักกะที บ้างก็ใหญ่ไป บ้างก็บางเฉียบเหมือนผ้าห่ม (งั้นชั้นเอาผ้าห่มปูนอนก็ได้ย่ะ) เมื่อไม่มีอันไหนถูกใจ ก็เย็บเองซะเลยสิ ปะ หาอุปกรณ์กัน
สิ่งที่ต้องเตรียมได้แก่ ผ้าดิบอย่างหนา หนาที่สุดเท่าที่จะหาได้ (ขอเตือนไว้ก่อนนะ ยิ่งหนายิ่งเย็บยาก) นุ่นหรือใยอัดสังเคราะห์ เข็มเย็บอันใหญ่ๆ ด้าย และใจสู้ไม่ถอยเพื่อลูกน้อยของเรา

ขนาดที่นอนที่ขมมี่ต้องการ ความกว้างของที่นอนอยู่ที่ 60 ซม. ส่วนความยาว กะไว้ที่ 120 ซม. ทำเป็นที่นอนพับ ต้องเย็บแผ่นเล็กๆ ขนาด 60*40 ซม. 3 แผ่นต่อกัน แต่เราจะทำเผื่อไว้อีกแผ่นเอาไว้เสริมเวลาลูกโตอีกนิด ค่อยต่อเพิ่มอีกแผ่น จะได้ความยาวทั้งหมดที่ 160 ซม.

เริ่มกันเลยค่ะ


ตัดผ้าขนาดที่ต้องการ


โพ้งริมให้เรียบร้อยทุกด้านจะได้ไม่รุ่ย รุงรัง


ก่อนจะเย็บใช้เข็มหมุดกลัดไว้เป็นระยะ จะได้ไม่เบี้ยว


อย่าลืมเปลี่ยนเข็ม เป็นเข็มสำหรับเย็บผ้าหนา


พร้อมแล้ว เหยียบโลด


ช่วงเลี้ยว ช่วยเบาฝีเท้าหน่อยนะคะ

ก่อนจบแต่ละชิ้นงาน อย่าลืมเผื่อช่องไว้กลับผ้าและยัดนุ่น กว้างๆ หน่อยนะคะ ตอนยัดนุ่นจะได้ไม่ลำบาก


เตรียมอุปกรณ์ยัดนุ่น


สิ่งที่ขาดไม่ได้ระหว่างการยัดนุ่นคือผ้าคาดปากค่ะ ต้องใส่ทุกครั้งนะคะ ถ้าไม่มีฮัดชิ้วตลอดเลยเรา ถ้าใครใช้ใยสังเคราะห์ยัดที่นอนก็ยัดได้เลย แต่ถ้าใครใช้นุ่น เอามาตากแดดก่อน แล้วใช้ไม้ตีไล่ขี้ฝุ่นซักนิด ก็ดีนะคะ


ยัดแน่นๆ ไว้ก่อนนะคะ เดียวจะยุบอีกเยอะ แล้วเย็บปิดเลย


เมื่อเย็บปิดแล้ว จะได้ชิ้นที่นอนหน้าตาเหมือนหมอนอ้วนๆ ให้ใช้ปากกามาร์คจุดไว้ระยะเท่าๆ กัน ทั้งด้านหน้าและหลัง สำหรับการเย็บรั้งให้เป็นแผ่นที่นอน


ที่นอนแผ่นไม่ใหญ่มาก มาร์คไว้ 6 จุดก็พอค่ะ


 ใช้ด้ายซัก 3-4 เส้น ปักลงไปทะลุข้างล่าง
แล้วแทงกลับมาที่จุดเดิม เสร็จแล้วมัดปมไว้ให้แน่น


เย็บแต่ละชิ้นเสร็จแล้ว ก็เอามาเย็บต่อกัน
ขั้นตอนนี้ล่ะยากสุด เล่นเอานิ้วระบม ขนาดใส่ปลอกนิ้วแล้วนะเนี่ย


พอพับแล้วเป็นแบบนี้ค่ะ


ลูกสาวมาลองนอนหน่อยซิจ๊ะ


ภารกิจนี้ สำเร็จลุล่วงไปด้วยดี คุณแม่ขมมี่แสนจะภูมิใจ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น