วันพฤหัสบดีที่ 22 มีนาคม พ.ศ. 2555

ไม่ได้บ้าของนอกนะ แต่มันดีกว่าจริงๆ

เพิ่งได้เห็นความแตกต่างอย่างชัดเจนของไหมปักไทย (ชื่อ 2 พยางค์) กับไหมสัญชาติฝรั่งเศส (ชื่อ 3 พยางค์) ที่ใช้มาตั้งแต่จำความได้ ปักงานค้างอยู่ แต่ไหมนอกดันหมด ต้องไปเสาะหาสีใกล้เคียงมาทดแทน ตระเวณหาซื้อตามร้านค้าและในห้างไม่มี ได้คำตอบเดียวกันว่า บริษัทที่นำเข้าเดิมเขาเลิกนำเข้าแล้ว เปลี่ยนมานำเข้าไหมอีกยี่ห้อที่มีชื่อเหมือนกล้องถ่ายรูป (ชื่อ 3 พยางค์) ร้านทั่วๆ ไปก็มีแต่ไหมไทยขายทั้งนั้น จำใจซื้อมาเพื่อให้งานจบ

ขมมี่พบความแตกต่างเมื่อได้ลองปักเดินเส้นเป็นตัวหนังสือ ปกติขมมี่จะปักไปเลาะไป ถ้าหากปักแล้ว โค้งตัวหนังสือไม่สวยก็จะเลาะออกเลี้ยวใหม่ จนกว่าจะได้องศาที่พอใจ ไหมไทยเลาะแค่เพียงครั้งสองครั้ง เส้นไหมแตกเป็นฝอยกระจุยกระจายต้องเลาะออกเยอะกว่าเดิมเพื่อตัดไหมที่แตกออกแล้วซ่อนปลายไหมไว้ด้านหลัง ทำให้เสียเวลาและหุดหิดอย่างยิ่ง ยังดีนะที่เหลืองานต้องปักแค่นิดเดียว จะเอาไหมนอกสีใกล้เคียงมาปัก ก็เกรงว่าสีจะโดด งานไม่ต่อเนื่อง พยายามต่อไปให้งานจบ เดี๋ยวขึ้นงานชิ้นใหม่ เอาไหมนอกสีอื่นเลยปักง่ายกว่ากันเย๊อะ


เล่ามาตั้งนาน เดาออกมั๊ยคะว่า ไหมแต่ละยี่ห้อมีชื่ออะไรบ้าง ใครทายถูกมารับรางวัลกับขมมี่นะคะ

2 ความคิดเห็น:

  1. คุณ Maphueng Family Farm ต้องเป็นมือปักตัวยงแน่เลย ว่างๆ เอาผลงานมาให้ชมบ้างนะคะ จะได้กระตุ้นให้ขมมี่ขยันทำงานบ้าง ^-^

    ตอบลบ