วันพุธที่ 2 พฤศจิกายน พ.ศ. 2554

ในเวลาที่รอน้ำท่วม เรามาปั้นแป้งกันดีก่า

ตอนนี้กรุงเทพหลายเขตจมสู่ใต้น้ำเป็นเมืองบาดาลไปเรียบร้อยแล้ว บ้านเรายังไม่ท่วมแต่อยู่ในภาวะเฝ้าระวัง ขมมี่เตรียมขนย้ายสิ่งของขึ้นที่สูง พร้อมกับจัดกระเป๋ารอ เตรียมมูฟได้ทุกเมื่อ เด็กในกรุงเทพต้องเลื่อนวันเปิดเทอมออกไปจากวันที่ 1 พย. เป็นวันที่ 7 แล้วก็เลื่อนออกไปอีกเป็นวันที่ 15  เด็กๆ ที่บ้านเฮกันใหญ่ ไม่ต้องไปโรงเรียน หารู้ไม่ว่าแม่ทั้งเก็บของหนีน้ำ ต้องเลี้ยงลูก มันเหนื่อยแค่ไหน ก็เด็กนี่นา จะไปเอาอะไรกับเค้า คุณแม่ก็ต้องมีหน้าที่หากิจกรรมต่างๆ มาเอ็นเตอร์เทนลูก เข้าจายม๊าย

ช่วงปิดเทอมคุณแม่จัดไปหลายมุขแล้ว ทั้งต่อเลโก้ วาดภาพระบายสี ต่อรางรถไฟโทมัส เล่นต่อบ้าน วันนี้เรามาปั้นแป้งโดว์กันดีกว่านะลูก สิ่งที่คุณแม่ต้องเตรียมหาซื้อมีดังนี้ค่ะ



1) แป้งสาลีอเนกประสงค์ 3 ถ้วย
2) เกลือป่นอย่างละเอียด 1 ถ้วย (ที่เห็นในภาพใช้ประมาณครึ่งถุงเลยค่ะ)
3) ครีม ออฟ ทาร์ทาร์ 3 ช้อนโต๊ะ (ชื่อเป็นครีม แต่ของจริงเป็นผงนะคะ หาซื้อได้ตามร้านอุปกรณ์ทำขนม ขวดละประมาณ 35 บาทค่ะ)
4) น้ำมันพืช 1 ช้อนโต๊ะ (อันนี้คงไม่ต้องซื้อ น่าจะมีติดครัวกันทุกบ้าน)
5) สีผสมอาหาร (ซื้อซองเล็กๆ มาก็พอ ใช้นี๊ดส์เดียว ซองละ 6 บาทค่ะ)
6) กลิ่นผสมอาหาร (ไม่มีในรูปนี้ค่ะ เติมซักนิดก็ดีนะคะ เผื่อไม่ชอบกลิ่นแป๊งแป้ง ตอนยังไม่ใส่ กลิ่นเหมือนขนมเข่งมากๆ )
7) น้ำเปล่า 2 ถ้วยครึ่ง

ของพร้อมแล้ว เริ่มเลยนะ

เอาแป้งสาลี ผสมเกลือ ครีมออฟทาร์ทาร์ คนให้เข้ากันแล้วเติมน้ำ เริ่มกวนแป้งให้แตก ไม่จับเป็นก้อนๆ ตอนแรกขมมี่ใช้มือขยำๆ บี้ๆ เลยค่ะ กลัวแป้งไม่แตก พอแป้งละลายไม่เป็นก้อนค่อยล้างมือ มาเอาพายคนให้สวยงามอย่างงี้ เหะๆ


ขวดเล็กๆ ที่เห็นวางอยู่ข้างอ่าง คือกลิ่นผสมอาหารนะคะ เติมไปตอนนี้เลยค่ะ พร้อมกับน้ำมันพืช คนให้เข้ากันซักหน่อยเราจะยกขึ้นตั้งเตาแล้วค่ะ

เตรียมกระทะ เปิดไฟอ่อนๆ คนไปเรื่อยๆ นะคะอย่าหยุด เดี๋ยวไหม้ ตอนแรกยังดูเหลวๆ (แอบนึกในใจ จะได้แป้งโดว์มั๊ยน๊อ ตรู) คนไปซักพักเริ่มหนืดแล้วค่ะ แปลว่าเรามาถูกทางแล้ว คนจนเป็นสีเหลืองนวลเท่าๆ กัน ปิดไฟยกลงได้ หน้าตาจะเป็นอย่างที่เห็นนี่เลยค่ะ


ใกล้ความจริงเข้ามาทุกทีแล้วนะ จากสภาพที่เห็นเราต้องนวดแป้งให้เนื้อเนียนเข้ากัน ตอนแรกเด็กๆ ทำคึกอยากช่วยนวด นวดไปไม่กี่ทีเริ่มบ่นไม่หนุกเลย แม่ทำเองเหอะ แป่ว นวดให้ได้แบบนี้นะคะ



จากนั้นแบ่งเป็นก้อนเล็กๆ จะทำกี่สีก็แบ่งเท่านั้นก้อน ผสมสีใส่ถ้วยเล็กๆ เตรียมไว้ แผ่แป้งให้เป็นเหมือนชาม หยอดสีลงไปตรงกลาง ห่อแป้งแล้วก็นวดให้สีเนียนเข้ากัน ขั้นตอนนี้ไม่ได้ถ่ายรูปให้ดูนะ เละเทะมาก ค่อยๆ ทำทีละสี เสร็จแล้วก็มาสนุกกับแป้งโดว์กันเถอะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น