วันพฤหัสบดีที่ 9 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

พับริมผ้า ไม่ต้องขีดเส้นก็ได้

การเย็บผ้า ถ้าอยากให้งานออกมาประณีต ก่อนเย็บก็ต้องมีการวัดขนาด ใช้ช็อคหรือปากกาขีดเส้นให้เป็นรอยนำทางเย็บ ถ้าเป็นริมผ้าก็ต้องพักสองทบ หรือจะเย็บโพ้งกันรุ่ยแล้วจะพับแค่ทบเดียวก็ไม่ว่ากัน การวัดขนาดริมผ้านี่ก็เสียเวลาไปไม่น้อย ลองมาดูวิธีนี้กันมั๊ย ทุ่นเวลาไปได้เหมือนกัน

สิ่งที่ต้องการคือ กระดาษแข็งตรงๆ ซักแผ่นนึง เอามาขีดเส้นห่างจากริมกระดาษ 1 ซม. จากนั้นกระเถิบเข้าไปอีก 1 ซม.ขีดอีกเส้น ทำอย่างนี้ไปเรื่อยๆ ซัก 4 -5 เส้นก็น่าจะพอ แล้วจะเอาปากกาเขียนกำกับไว้ก็ได้ เส้นแรก 1 ซม. เส้นที่ 2 ก็คือ 2 ซม. ที่จริงไม่ต้องเขียนก็ได้ วัดเองขีดเองไม่น่าจะลืม แล้วทีนี้ ไปเอาผ้าที่ต้องการเย็บมาวางทาบกับกระดาษ ถ้าต้องการพับเข้าไป 1 ซม. ก็พับเข้าไปให้ริมผ้าตรงกับเส้นแรก(ตามรูป)





อธิบายซะงง ดูรูปแล้วพอจะเข้าใจมั๊ยจ๊ะ ถ้าต้องการรอยขนาด 2 ซม. ก็พับริมผ้าให้ชนกับรอยขีดที่ 2 อะไรประมาณนี้ ไม่ยากเลยใช่มั๊ย จากนั้นก็เอาเตารีดทับ หรือจะใช้เล็บกรีดก็สุดแท้แต่





วิธีนี้น่าจะเหมาะกับผ้าที่มีขนาดเล็ก ทำหลายๆชิ้น ไม่ต้องขีดเส้นให้เสียเวลา แต่ถ้าผ้าชิ้นใหญ่ มีความยาวมากๆ ขีดเส้นเหมือนเดิมแล้วค่อยรีดจะดีกว่า เพราะจะได้เส้นที่คมเป๊ะๆ ไม่ต้องคอยกระเถิบกระดาษตามผ้า ใครชอบแบบไหนก็ลองเอาไปทำดูนะจ๊า

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น